• Welcome to ลงประกาศฟรี โปรโมทเว็บ SEO SMF PBN.
 

Content Marketing Matrix แผนที่นำทางคอนเทนต์สู่ความสำเร็จ

Started by Prichas, Jan 20, 2025, 05:54 PM

Previous topic - Next topic

Prichas

ในการตลาดยุคดิจิทัลนี้ การสร้างคอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญ และหนึ่งในเครื่องมือ ที่ช่วยให้คุณวางกลยุทธ์คอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ Content Marketing Matrix โดยจะแบ่งเป็น 4 ส่วนหลัก ที่ช่วยให้นักการตลาดสามารถเลือกประเภทคอนเทนต์ ให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ และกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้



[ol]
  • Entertain (ความบันเทิง)
[/ol]
คอนเทนต์ในกลุ่มนี้ จะใช้การสร้างอารมณ์ (Emotional) เพื่อดึงดูดความสนใจในขั้น Awareness Stage เหมาะสำหรับการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ยกตัวอย่างคอนเทนต์ เช่น


[ul]
  • วิดีโอไวรัล
  • เกมออนไลน์
  • ควิซ (Quiz)
[/ul]


[ol]
  • Educate (ให้ความรู้)
[/ol]
คอนเทนต์ในกลุ่มนี้ เหมาะสำหรับการให้ข้อมูลเชิงลึกในขั้นตอน Awareness Stage โดยจะเน้นไปที่คอนเทนต์ช่วยสร้างความเชื่อมั่น และเพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ ยกตัวอย่างคอนเทนต์ เช่น


[ul]
  • อินโฟกราฟิก
  • บทความแนะนำ (How-to)
  • Trend Report
[/ul]



[ol]
  • Inspire (สร้างแรงบันดาลใจ)
[/ol]
คอนเทนต์ในกลุ่มนี้ เหมาะสำหรับสินค้า หรือบริการที่ต้องการดึงดูดด้วยอารมณ์ความรู้สึกใน Purchase Stage เช่น สินค้ากลุ่มแฟชั่น หรือสินค้า Luxury เป็นต้น ยกตัวอย่างคอนเทนต์ เช่น


[ul]
  • การใช้ Influencer หรือ Celebrity
  • วิดีโอที่สร้างแรงบันดาลใจ
  • ภาพถ่ายสินค้า
[/ul]


[ol]
  • Convince (สร้างความเชื่อมั่น)
[/ol]
คอนเทนต์ในกลุ่มนี้ เหมาะสำหรับการใช้คอนเทนต์เพื่อเกลี้ยกล่อมในขั้น Purchase Stage โดยเน้นไปที่ข้อมูล และการนำเสนอที่ช่วยลูกค้าตัดสินใจ ยกตัวอย่างคอนเทนต์ เช่น


[ul]
  • กรณีศึกษา (Case Study)
  • การจัดสัมมนาออนไลน์ (Webinar)
  • รายละเอียดสินค้า (Product Datasheet)
[/ul]


สุดท้ายนี้ ในการทำการตลาดยุคดิจิทัล การเลือกใช้ Content Marketing Matrix อย่างเหมาะสม ไม่เพียงช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย แต่ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างความเชื่อมั่น และความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนกับลูกค้าอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.iamcommonground.com/