นโยบายสินเชื่อและการควบคุมสินเชื่อ (https://hipotraining.co.th/)อย่างมีประสิทธิภาพ
(Credit Policy and Effective Credit Control)
วิทยากร อาจารย์องอาจ ฉันทสมบัติ
ผู้จัดการ ฝ่ายสินเชื่อ และกฎหมาย (CREDIT ANDLEGAL MANAGER)
บริษัท ยูโร พีทูพี ไดเรคท์ (ประเทศไทย) จำกัด
เขียนบทความพิเศษในวารสารภาษีบัญชีและกฎหมายธุรกิจ
"ทำอย่างไรไม่ให้เกิดหนี้เสีย จัดการอย่างไรกับหนี้ที่มีปัญหา"
เขียนหนังสือ เรื่อง"กลยุทธ์การกระชากหนี้"
ประสบการณ์บรรยาย หลักสูตรการเร่งรัดหนี้สินและการเจรจาต่อรองเพื่อติดตามหนี้ 29 ปี
23 พฤษภาคม 2568
09.00 – 16.00 น.
** โรงแรมโกลด์ ออร์คิด กรุงเทพฯ (ถนนวิภาวดีฯ-สุทธิสาร)
*สถานที่จัดอบรมอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามความเหมาะสม
หลักการและเหตุผล
นโยบายสินเชื่อ คือ สิ่งที่องค์กรของธุรกิจกำหนดขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางกำหนดคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็นลูกหนี้การค้าซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการพิจารณาเครดิตและการกำหนดวงเงินสินเชื่อของลูกค้าแต่ละราย ซึ่งได้รวมถึงการให้เงื่อนไขการชำระเงิน และวิธีการเก็บเงินโดยต้องเก็บเงินให้ได้ตรงตามกำหนด และเพื่อป้องกันไม่ให้หนี้เสียหรือหนี้สูญต่อไปในอนาคต
นโยบายสินเชื่อและเครดิต จึงมีความสำคัญต่อธุรกิจและต้องนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องให้ความสำคัญและดำเนินงานภายใต้กรอบของนโยบายสินเชื่อของธุรกิจ(บริษัท)เพื่อใช้ในการพิจารณาเครดิตลูกค้าจะช่วยลดความเสี่ยงและทำให้เก็บเงินจากลูกค้าได้ตามกำหนดแต่นโยบายสินเชื่อจะไม่มีความหมายเลยหากผู้ปฏิบัติงานไม่ต้องการจะปฏิบัติหรือปฏิบัติโดยขาดความเข้าใจอย่างถ่องแท้กฎระเบียบดังกล่าวก็จะไม่มีคุณค่าเปรียบเหมือนเศษกระดาษทั่วๆไปเท่านั้นเอง
"นโยบายสินเชื่อและเครดิต"ไม่ใช่เป็นของแผนกเครดิตแต่เป็นหลักเกณฑ์ที่องค์กรของธุรกิจเป็นผู้กำหนดขึ้นมาจึงมีความสำคัญต่อธุรกิจในระยะสั้นและระยะยาวสามารถช่วยให้ธุรกิจมีกำไรและสภาพคล่อง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้การบริหารจัดการบัญชีลูกหนี้ได้ถูกวิธีและมีผลงานทางด้านจัดเก็บบัญชีลูกหนี้ได้มากขึ้น
2. เพื่อพัฒนาบุคคลากรให้เกิดความเข้าใจและสามารถนำทักษะจากการฝึกอบรมมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
3. เพื่อลดเวลาและลดต้นทุนในการติดตามหนี้ให้น้อยลง
หัวข้อสัมมนา
1. การบริหารบัญชีลูกหนี้ (MANAGEMENT OF ACCOUNTS RECEIVABLE)
2. การกำหนดนโยบาย
สินเชื่อ (CREDIT POLICES)
มาตราฐานสินเชื่อ
หลักเกณฑ์การพิจารณาเครดิต (5 ' C )
• การจัดระดับของลูกค้าและวงเงินสินเชื่อ
• การขอเปิดวงเงินสินเชื่อ
การบริหารการเก็บเงิน
3. การออกจดหมายเตือน / จดหมายทวงหนี้ฉบับที่1,ฉบับที่2,ฉบับที่3
4. วิเคราะห์หาสาเหตุของการจ่ายเงินล่าช้าของลูกหนี้และแนวทางแก้ไข
5. พฤติกรรมของลูกหนี้ที่จ่ายเงินล่าช้า5 ประเภท และแนวทางแก้ไข :-
• ขอเลื่อนนัดการจ่ายเงิน
• ผลัดผ่อนการชำระหนี้
• ชอบหลบหน้า
• หนีปัญหา
• ชอบมีข้ออ้าง
• บ่ายเบี่ยงการชำระหนี้
• ชอบยื้อ (เบี้ยวไม่จ่าย)
• เช็คคืน
• สม่ำเสมอ
(หลักเกณฑ์ความผิด"เช็คคืน เช็คเด้งอาจติดคุกได้")
• การควบคุมสินเชื่ออย่างมีประสิทธิภาพ(Effective Credit Control)
• Black list คืออะไร? มีความสำคัญกับธุรกิจอย่างไร?
6. การเจรจาหนี้ที่เป็นต่อ
7. การทำบันทึกข้อตกลง หลังจากเจรจาหนี้แล้ว
8. เก็บตกประสบการณ์จากวิทยากร
9. สรุปและตอบคำถาม
รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อTel. : 086-318-3151
E-mail : hipotraining@gmail.com
Website : www.hipotraining.co.th
ID Line@ : @761mvknp
{Tel. : 086-318-3151
E-mail : hipotraining@gmail.com | Website : www.hipotraining.co.th}
{Tel. : 086-318-3151
E-mail : hipotraining@gmail.com | Website : www.hipotraining.co.th}